Quyết liệt thúc đẩy phát triển kinh tế

10:58 24/05/2025

Ngày 23-5, Quốc hội làm việc tại hội trường và tại tổ, thảo luận về phát triển kinh tế xã hội và tiếp tục tham gia ý kiến về các dự án Luật.

                                                  Tạo điều kiện, cơ chế để các địa phương phát triển

Phiên thảo luận tổ sáng 23-5 của Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng, Nghệ An, Bà Rịa- Vũng Tàu

          Sáng 23-5, Quốc hội thảo luận tổ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2025; hê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2023; việc bổ sung ngân sách chi thường xuyên (nguồn viện trợ không hoàn lại nước ngoài) năm 2025; việc chuyển tiếp áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù đã được Quốc hội cho phép thực hiện tại một số địa phương sau khi thực hiện sắp xếp bộ máy, mở rộng địa giới hành chính theo chủ trương của Đảng, Nhà nước; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024; kết quả thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2024.

Đại biểu Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng phát biểu ý kiến thảo luận tổ

          Theo đại biểu Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng, vừa qua Quốc hội đã đánh giá tác động và cho phép các tỉnh, thành phố tiếp tục được hưởng cơ chế, chính sách đặc thù sau khi sáp nhập. Thực tế, đã  cho phép 8 tỉnh, thành phố và một số địa phương được hưởng cơ chế đặc thù đã được Quốc hội thông qua, trong đó có thành phố Hải Phòng với nghị quyết 35 của Quốc hội. Hiện nghị quyết thay thế nghị quyết 35 đã được trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp này và nhiều địa phương cũng dựa vào đó để xây dựng cơ chế đặc thù. Do đó, đại biểu Đỗ Mạnh Hiến  đề nghị cho phép các địa phương được hưởng cơ chế đặc thù đã được Quốc hội thông qua trước ngày 1-9-2025 phù hợp với chủ trương sáp nhập tỉnh và phù hợp với nghị quyết mới được Quốc hội thông qua thay thế nghị quyết 35 cho Hải Phòng; nếu áp dụng theo nghị quyết 35 sẽ không còn phù hợp và nảy sinh những vướng mắc trong thực tế.

          Đại biểu Lã Thanh Tân (Hải Phòng) đánh giá cao Chính phủ, các Bộ, ngành thể chế hóa các nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo; phát triển kinh tế tư nhân; hội nhập quốc tế; xây dựng pháp luật. Từ thực tế địa phương, đại biểu đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo rà soát sửa đổi bổ sung các Luật trong các lĩnh vực trong phát triển KTXH, bảo đảm tính thống nhất, khả thi, đồng bộ. Một số quy định của pháp luật cần quan tâm xem xét như Luật Đất đai, Luật Tài nguyên nước, Luật Bảo vệ Môi trường, Luật Đê điều và các nghị định liên quan…

Đại biểu Lã Thanh Tân (Hải Phòng) phát biểu thảo luận tổ

          Đại biểu Lã Thanh Tân đồng tình với giải pháp thực hiện hiệu quả cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực, nâng cao sức cạnh tranh của một số ngành công nghiệp nền tảng như năng lượng, cơ khí chế tạo, hóa chất… Đại biểu phân tích một số lợi thế của ngành đóng tàu hiện nay và đề nghị đề nghị quan tâm nhiều hơn, có các chính sách phù hợp thúc đẩy sự phát triển của ngành này; xây dựng các KCN chuyên ngành đóng tàu.

          Đại biểu Nguyễn Minh Quang (Hải Phòng) góp ý về công tác thực hành, chống lãng phí, cho rằng đã đạt nhiều kết quả rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, còn nhiều hạn chế, nhất là về thể chế; còn lãng phí về tiền của đất đai; việc phân cấp phân quyền, điều kiện kinh doanh chưa triệt để; sử dụng ngân sách trong các dự án,;đặc biệt là giải ngân chậm, dẫn tới phát sinh chi phí, gây lãng phí ngân sách; sử dụng nhà ở công vụ, tài sản công; hàng giả, buôn lậu, quảng cáo sản phẩm không đúng với chất lượng… Đại biểu đề nghị phải giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành khắc phục tình trạng này, tránh thiệt hại cho nhân dân, lãng phí niềm tin…

Đại biểu Nguyễn Chu Hồi (Hải Phòng) nhất trí cao với các thành tựu phát triển KTXH nhưng cho rằng nước ta đang phải đối mặt với nhiều vấn đề. Trong đó, cần quan tâm hơn tới hoạt động giáo dục, áp lực thi cử; xem xét khi  nhiều phụ huynh đề nghị bỏ thi vào lớp 10.

           Về chống lãng phí, tiêu cực, đại biểu cho biết  đã có nhiều giải pháp, trong đó có việc tinh gọn, sắp xếp bộ máy. Mặc dù vậy, vẫn có những lãng phí chưa được để ý như tài nguyên biển; nên có cơ chế đặc thù sớm hình thành và phát triển công nghệ đại dương.  Về tiết kiệm, nên có một hệ số sử dụng đất công cũng như của doanh nghiệp, nếu để kéo dài, lãng phí sẽ đánh thuế, phạt…

           Kịp thời tháo gỡ vướng mắc về đầu tư, tài chính

Chiều 23-5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Luật Hải quan; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Luật Hải quan; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Đa số các ý kiến đại biểu tán thành về sự cần thiết sửa đổi, bổ sung và nhiều nội dung của dự thảo Luật; đồng thời, phân tích, đánh giá làm sâu sắc thêm các nội dung.    Về Luật Đấu thầu, các ý kiến tập trung phát biểu về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, các hình thức lựa chọn nhà thầu, chỉ định thầu, chào hàng cạnh tranh; phương pháp đánh giá, lựa chọn nhà thầu; xét duyệt trúng thầu đối với gói thầu xây lắp; quy định đối với Nhà Đầu tư là doanh nghiệp khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; thủ tục chỉ định thầu với các gói thầu mang tính đặc thù như tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch; áp dụng Luật Đấu thầu, pháp luật có liên quan và điều ước quốc tế; thỏa thuận về vốn hỗ trợ phát triển chính thức, vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài…

Đại biểu Quốc hội trong phiên thảo luận

Về Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP): các ý kiến tập trung vào trình tự lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, nhiệm vụ chuẩn bị giải phóng mặt bằng; quy trình thực hiện đối với dự án PPP; thẩm quyền phê duyệt dự án PPP và thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án PPP; hợp đồng dự án PPP; ưu đãi trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư, bao gồm cả lựa chọn nhà đầu tư trong nước, nhà đầu tư quốc tế; cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu…

Về Luật Đầu tư: các ý kiến phát biểu về việc lựa chọn nhà đầu tư trong nước, nhà đầu tư quốc tế; trình tự, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư của Quốc hội; ngành, nghề ưu đãi đầu tư và địa bàn ưu đãi đầu tư…

Về Luật Đầu tư công: các ý kiến phát biểu về trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư dự án thực hiện trên địa bàn từ 02 đơn vị hành chính cấp xã trở lên; nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, xã; tiêu chí phân loại dự án nhóm A; nhiệm vụ chuẩn bị giải phóng mặt bằng; thời gian thực hiện và giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công hằng năm…

Về Luật Quản lý, sử dụng tài sản công: các ý kiến phát biểu về phạm vi điều chỉnh; quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài sản công…

                                                                                                                                               Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông