Tạm dừng khai thác mỏ đá của Cty Minh Hưng tại xã Minh Tân (Thủy Nguyên)

18:45 23/03/2023

Liên quan kiến nghị của một số hộ dân về hoạt động nổ mìn khai thác đá của Công ty TNHH khoáng sản Minh Hưng tại khu vực núi Đồng Giá, thuộc xã Minh Tân, ngày 23-3, UBND huyện Thủy Nguyên cho biết, đã ra thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Viển tại cuộc họp giải quyết kiến nghị của các hộ dân vào ngày 20-3. Theo đó, UBND huyện yêu cầu Cty TNHH khoáng sản Minh Hưng tạm dừng toàn bộ việc khai thác khoáng sản trong khu vực dự án cho đến khi giải quyết xong kiến nghị của các hộ dân liên quan.
Mỏ đá Đồng Giá, thuộc thôn 4, xã Minh Tân, huyện Thủy Nguyên

Theo phản ánh của các hộ dân, gần 2 năm nay, hoạt động nổ mìn khai thác đá tại mỏ đá Đồng Giá, thuộc thôn 4, xã Minh Tân của Cty Minh Hưng khiến nhiều đất đá, khói bụi vùi lấp cây cối hoa màu gây thiệt hại tài sản, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Khoảng 2 tuần nay, một số hộ dân đã tự dựng lều bạt, ngăn cản hoạt động nổ mìn khai thác đá của Cty TNHH khoáng sản Minh Hưng.

Theo tìm hiểu, mỏ đá Đồng Giá, thuộc thôn 4, xã Minh Tân trước đó  năm 2013, được Bộ Tài nguyên và môi trường cấp phép cho Công ty TNHH Hương Hải Group (địa chỉ tại TP Hạ Long, Quảng Ninh) có trữ lượng khoảng 3,7 triệu m3, mục đích sản xuất vôi công nghiệp. Mỏ đá này sau đó được Cty Hương Hải Group chuyển nhượng lại cho Cty TNHH khoáng sản Minh Hưng theo giấy phép số 3120/GP-BTNMT ngày 6-12-2019 với công suất 700.000 tấn/năm, diện tích khai thác 13,56 ha, thời hạn khai thác đến ngày 8-5-2025.

Trước khi đi vào hoạt động khai thác từ tháng 2-2022, doanh nghiệp đã thực hiện các thủ tục về GPMB, thuê đất trong phạm vi an toàn bán kính nổ mìn. Tuy nhiên, một số hộ dân có đất nông nghiệp được Cty Minh Hưng thuê đất tại vị trí phía bắc của mỏ đá cho rằng, quá trình khai thác nhiều đất đá rơi vùi lấp ruộng lúa, hoa màu, doanh nghiệp chưa hoàn thành GPMB nên tiếp tục có kiến nghị.

Một lượng lớn đất đá rơi xuống phía bắc mỏ khiến người dân dựng lều bạt nêu kiến nghị

Được biết, cùng với việc đề nghị doanh nghiệp tạm dừng việc khai thác khoáng sản trong khu vực dự án, UBND huyện Thủy Nguyên cũng giao các phòng ban chức năng chủ động rà soát các cuộc thanh kiểm tra của các sở ngành liên quan đến hoạt động của Cty Minh Hưng tại mỏ Đồng Giá.

Trường hợp chưa thực hiện kiểm tra, huyện sẽ đề nghị Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về khai thác khoáng sản của Cty Minh Hưng, xử lý vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời giao UBND xã Minh Tân tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không tụ tập đông người tại khu vực núi Đồng Giá, đảm bảo ANTT tại địa phương.

ĐỖ HIẾU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông