Tăng cường công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH dịp lễ hội truyền thống trên địa bàn xã Trân Châu (huyện Cát Hải)

    17:04 05/03/2024

    Dịp đầu năm, trên địa bàn xã Trân Châu nói riêng và huyện Cát Hải nói chung diễn ra nhiều lễ hội văn hóa truyền thống kéo dài nhiều ngày, thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương đến tham gia..

    Tại các điểm diễn ra lễ hội luôn tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ cao xuất phát từ việc thắp hương, nến, đốt vàng mã và ý thức chấp hành nội quy PCCC của các tăng ni, phật tử bốn phương. Nhằm bảo đảm ANTT, an toàn phòng cháy chữa cháy, những ngày qua, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH huyện kết hợp với Công an xã Trân Châu triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ về PCCC và CNCH.

    Thực tế cho thấy, tại các nơi diễn ra lễ hội, nhiều hàng quán kinh doanh, dịch vụ hoạt động chủ yếu ăn theo thời vụ nên việc quan tâm đầu tư cho công tác đảm bảo an toàn PCCC chưa đúng mức; nhận thức và ý thức của một số hộ kinh doanh, du khách về công tác an toàn PCCC đôi khi còn chủ quan.

    Bên cạnh đó, một số đền, chùa nằm xen kẽ với các khu dân cư đông đúc, lối vào chật hẹp, phần lớn có nhiều hạng mục được làm bằng vật liệu gỗ nên nguy mất an toàn về PCCC càng cao.

     

    Công an xã Trân Châu kiểm tra công tác bảo đảm an toàn PCCC tại Đình làng Trân Châu

    Nhận thức được những bất cập nêu trên, ngay từ tháng 12/2023, Công an xã Trân Châu đã phối hợp với chính quyền địa phương, các Ban quản lý di tích, chùa….. nơi diễn ra các hoạt động lễ hội, tham mưu cấp uỷ, chính quyền xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể, đảm bảo an toàn PCCC.

    Công an xã các chủ động phối hợp với các ban quản lý đền, chùa, di tích, danh thắng đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm về an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho Nhân dân, du khách.

    Tập trung củng cố, xây dựng các đội PCCC dân phòng, cơ sở; huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng này nhằm nâng cao khả năng giải quyết các tình huống, sự cố cháy nổ ngay khi phát sinh; tổ chức cho các hộ kinh doanh trong khu vực diễn ra lễ hội ký cam kết thực hiện và chấp hành nghiêm các điều kiện, quy định của pháp luật về PCCC, pháo, đèn trời.

    Đồng thời phân công lực lượng, phương tiện thường trực bảo vệ trước, trong thời gian diễn ra hoạt động lễ hội phù hợp để chủ động giải quyết các tình huống xảy ra.

     

    Công an xã Trân Châu kiểm tra công tác bảo đảm an toàn PCCC tại Đình làng Trân Châu

    Ngoài ra, đơn vị thành lập các đoàn kiểm tra công tác an toàn PCCC, thường xuyên kiểm tra tại những nơi diễn ra hoạt động lễ hội, chợ trung tâm thương mại trên địa bàn xã.

    Trong đó, tập trung kiểm tra hệ thống điện, việc bố trí tài sản, hàng hoá, phương tiện, lối thoát hiểm, sử dụng nguồn nhiệt, lửa tại các nơi thắp hương, hoá vàng mã, công tác an toàn PCCC các công trình liền kề rừng và các bãi đỗ xe, tình trạng, khả năng hoạt động của phương tiện PCCC tại chỗ…, qua đó khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót.

    Đồng thời, yêu cầu các đơn vị chức năng tại đây bố trí lực lượng thường trực PCCC ở tất cả các vị trí để chủ động quản lý các nguồn nhiệt, nguồn lửa và nhắc nhở du khách chấp hành nghiêm công tác PCCC, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

    Để tiếp tục thực hiện tốt công tác PCCC tại các địa điểm trên, ngoài sự vào cuộc của các lực lượng chức năng thì các cấp ủy, chính quyền, ban quản lý đình, đền, chùa, khu di tích cần thực hiện tốt các quy định về an toàn PCCC, có kế hoạch, phương án chủ động PCCC.

    Đặc biệt, người dân, du khách đến làm lễ, dâng hương và đốt vàng mã cần thực hiện đúng nơi quy định, qua đó góp phần đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự.

    Lan Phương 

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông