Trường Tiểu học Hưng Đạo (quận Dương Kinh) xuống cấp trầm trọng

08:59 24/01/2018

Trong cái rét cắt da, cắt thịt, hơn 100 em học sinh của Trường Tiểu học Hưng Đạo, phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh vẫn phải ngồi học trong những lớp học đã xuống cấp trầm trọng.

Trường Tiểu học Hưng Đạo, quận Dương Kinh khu vực Tiểu Trà 

 

Được biết, Trường Tiểu học Hưng Đạo được xây dựng ban đầu từ năm 1963, trước thuộc xã Hưng Đạo, huyện Kiến Thụy. Sau nhiều năm cải tạo, xây dựng, hiện nhà trường có 24 phòng học, được chia làm 4 khu. 

Khi trời mưa, trong lớp học bị dột

Trong đó trụ sở chính của nhà trường tại khu Phương Lung, phường Hưng Đạo có 16 phòng học, trong đó có 2 dãy nhà được xây dựng từ năm 1963 và 1 dãy nhà mới. 3 khu còn lại là Tiểu Trà có 2 phòng học, Vọng Hải có 2 phòng học, Phúc Lộc có 4 phòng học. Theo phản ánh của người dân địa phương thì những khu lẻ này của trường được xây dựng khoảng từ năm 2008.

Nền nhà ở các lớp bị thụt lún, được vá tạm bằng xi măng

Hiện tất cả các phòng học đều đã xuống cấp. Nhưng điều đáng nói, các lớp học xây dựng từ năm 2008 còn xuống cấp trầm trọng hơn rất nhiều. Tại 2 phòng học ở khu Tiểu Trà có khoảng hơn 100 học sinh các lớp 1, 2 và 3. Theo ghi nhận của phóng viên, thoạt nhìn thì hệ thống lớp học trông ngoài rất bình thường, nhưng bên trong đã hư hỏng nặng. Tường bong tróc để trơ ra các lớp gạch, cát.

Nhà vệ sinh không cửa ra vào, không mái che

Mái nhà dù đã lợp tôn, đóng trần nhưng theo phản ánh của phụ huynh và giáo viên, khi trời mưa, nước vẫn ngấm xuống nên xảy ra tình trạng dột. Nền nhà mỗi năm lại bị thụt lún, đứt gãy và được khắc phục bằng sự vá víu tạm bợ xi măng. Cửa sổ của các lớp học phần lớn đã hỏng, cái thì vỡ khung, cái thì không thể đóng mở nên được gia cố bằng những thanh gỗ, thậm chí có cửa sổ không thể sử dụng và được thay bằng những tấm bạt dù.

Điều đáng nói khu nhà vệ sinh của nhà trường không có cửa ra vào, không có mái che. Khi trời mưa, rét như khoảng thời gian này thì đây là trở ngại lớn đối với các cháu nhỏ, thậm chí có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các cháu. Đặc biệt là đối với các em bé gái mới 6, 7 tuổi thì với khu nhà vệ sinh như hiện tại của Trường tại khu Tiểu Trà lại tiềm tàng nhiều nguy hiểm khi vấn nạn xâm hại tình dục trẻ nhỏ đang rình rập khó lường.

Anh Trịnh Văn Thập, ở tổ dân phố 11 Tiểu Trà, phường Hưng Đạo, quận Dương Kinh là phụ huynh học sinh có 2 con học ở trường Tiểu học Hưng Đạo cho biết: Hiện trạng cơ sở vật chất của nhà trường không đáp ứng đầy đủ yêu cầu của một cơ sở giáo dục. Các lớp học rất sập xệ, các bức tường đã bị vỡ lở nên khi giáo viên nhờ treo quạt lên tường thì anh không dám làm vì động khoan đâu thì vỡ đấy. Đây là thiệt thòi lớn đối với học sinh, ảnh hưởng đến chất lượng học tập của các cháu, chưa nói đến sức khỏe cũng bị ảnh hưởng theo bởi mùi nấm mốc.

Cửa sổ bị hư hỏng nặng và được gia cố, thay thế bằng bạt dù

Theo báo cáo thì Trường Tiểu học Hưng Đạo cần phải xây mới 8 phòng và sửa chữa 9 phòng học để bảo đảm nhu cầu dạy, học của cô và trò nhà trường. Sau nhiều năm kiến nghị, quận Dương Kinh cũng đã tiến hành khảo sát để có phương án khắc phục. Nhưng theo lãnh đạo quận, hiện nay do nguồn đầu tư công hạn hẹp nên quận chưa có kế hoạch cũng như chưa bố trí được kinh phí để triển khai xây dựng, cải tạo cơ sở vật chất cho Trường Tiểu học Hưng Đạo.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông