Về khiếu nại của bà Hoàng Thị Nguyệt: UBND phường Bàng La (Đồ Sơn) giải quyết đúng theo quy định của pháp luật

07:49 24/05/2018

Ngày 28-3-2018, UBND phường Bàng La (quận Đồ Sơn) có Công văn số 30/BC-UBND gửi các cơ quan thông tấn báo chí về việc giải quyết đơn kiến nghị của bà Hoàng Thị Nguyệt, trú tại số nhà 48, đường Vĩnh Tiến, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng liên quan đến vụ tranh chấp đất đai giữa bà Nguyệt với bà Tô Thị Hân, trú tại tổ dân phố Bàng Thượng thuộc phường này. Đây là vụ tranh chấp phức tạp, gây ảnh hưởng tới ANTT trên địa bàn. Để rộng đường dư luận, Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc làm việc với đồng chí Cao Văn Bé, Chủ tịch UBND phường Bàng La xung quanh vụ việc trên.

Nội dung vụ tranh chấp

Sáng ngày 26/01/2018, tại phường Bàng La xảy ra việc gia đình bà Tô Thị Hân đưa xe ủi và nhân công đến tháo dỡ hàng cọc bê-tông và hệ thống hàng rào dây thép gai do hộ gia đình bà Hoàng Thị Nguyệt dựng vào giữa năm 2016 tại thửa đất số 83, tờ bản đồ số 15 thuộc tổ dân phố Bàng Đông dẫn tới xô xát giữa hai bên.

Theo Hoàng Thị Nguyệt, cách đây gần 30 năm, vào năm 1989, thân sinh của bà là cụ Hoàng Đăng Cử có đại diện cho tổ thủy lợi của xã Bàng La làm đơn xin được bao thầu bãi đất hoang cùng con mương kinh tế mới đào diện tích khoảng 1,8 ha để nuôi trồng thủy sản và được ông Nguyễn Đắc Trụ khi đó là chủ tịch xã ký đơn cho thuê với thời gian trong vòng 15 năm (1989-2004). Sau đó chưa đầy một năm, các thành viên đã chia nhau con mương, lập thành các ao để thả cá. Đến năm 1991 tổ thủy lợi đã nhượng lại khu đất cho HTX Hợp Thành do ông Vũ Ngọc Quý (cháu gọi ông Hoàng Đăng Cử là cậu ruột) làm chủ nhiệm, diện tích ghi trong hợp đồng là 2 ha, có xác nhận của UBND xã thời kỳ đó. Cũng vào năm này, ông Cử cho ông Quý diện tích ao đã được chia nhưng không làm văn bản ghi nhận. Đến năm 2012, ông Cử có ý định đòi lại cho bà Nguyệt. Tới năm 2013, cơ quan chức năng đo đạc hiện trạng các thửa đất để xây dựng bản đồ địa chính, ông Cử (lúc đó còn sống) đã cùng tổ dân phố đo thửa đất số 83, tờ bản đồ sô 15 và ghi tên bà Nguyệt trên đó. Bà Nguyệt đã nộp hoa lợi công sản 1 năm (2015).

Còn theo bà Tô Thị Hân (vợ ông Quý), đoạn mương thuộc thửa đất số 83 như đã nêu trên là của ông Hoàng Đăng Thọ, là thành viên của tổ thủy lợi đã chuyển giao cho vợ chồng bà. Năm 1998, bà Hân đã làm đơn và được UBND xã Bàng La ký nhận đơn cho gia đình bà nuôi trồng thủy sản (từ năm 1998-2018). Năm 2013, vợ chồng bà Hân đi thăm con ở nước ngoài về mới biết thửa đất trên tờ bản đồ được ông Hoàng Đăng Thọ (cậu ruột) cho và chính quyền địa phương ký hợp đồng cho gia đình thuê nay lại có tên bà Hoàng Thị Nguyệt. Không dừng ở đó, năm 2016 bà Nguyệt đã tự ý đóng cọc bê-tông, chằng dây thép gai xung quanh thửa đất mà gia đình bà đang canh tác nuôi trồng thủy sản.

UBND phường Bàng La đương nhiệm đã giải quyết thế nào?

Trao đổi với phóng viên báo ANHP, chủ tịch UBND phường Bàng La, anh Cao Văn Bé cho biết: thực hiện công văn số 1546/UBND-VP ngày 02/10/2017 của UBND quận Đồ Sơn về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của bà Hoàng Thị Nguyệt vào ngày 16/11/2017, chính quyền địa phương đã mời bà Nguyệt đến trụ sở để giải quyết song đương sự đã nêu lý do vắng mặt. Tiếp đến ngày 30/11/2017 UBND phường ban hành văn bản số 141/UBND-VP khẳng định quan điểm giải quyết vụ tranh chấp trên là khách quan, đúng thực tế, không bênh vực và thiên vị cho ai, đồng thời yêu cầu và Hoàng Thị Nguyệt phải tự tháo dỡ cọc, dây thép gai, rào chắn, trả lại nguyên trạng thửa đất trước ngày 07/12/2017. Thuy nhiên, yêu cầu trên không được thực hiện và UBND phường đã lập biên bản vi phạm hành chính với bà Nguyệt. Ngày 14/12/2017, UBND phường Bàng La tiếp tục ban hành Quyết định số 168/QĐ-XPVPHC “Về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai” với đương sự và bà Hoàng Thị Nguyệt trong ngày 24/12/2017 đã có đơn khiếu nại.

Cũng theo đồng chí Cao Văn Bé, UBND phường đã từng có văn bản trả lời đơn của bà Nguyệt về thửa đất số 83 tờ bản đồ số 15 thuộc tổ dân phố Bàng Đông là một phần diện tích của con mương kinh tế, là nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích cho UBND phường quản lý. Việc ông Cử là bố đẻ của bà đại diện cho tổ thủy lợi được UBND xã Bàng La cũ ký đơn nay chưa xác định được tính pháp lý do đơn không còn bản gốc và bản photocopy có dấu hiệu bị dập xóa….

UBND phường đã báo cáo kết quả giải quyết tranh chấp đất đai giữa bà Hoàng Thị Nguyệt và bà Tô Thị Hân số 30 ngày 28-3-2018 với quận Đồ Sơn nội dung như sau: Quá trình giải quyết tranh chấp đất đai giữa bà Tô Thị Hân và bà Hoàng Thị Nguyệt, UBND phường đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội đảm bảo đúng quy định của pháp luật, công khai, dân chủ minh bạch; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan. Đối với bà Hân thì phường căn cứ vào hồ sơ giấy tờ và tài liệu xác minh thực tế khẳng định việc sử dụng thửa đất số 83 của bà Hân là đúng quy định pháp luật. Ngày 29/7/2017, Thanh tra quận Đồ Sơn có Kết luận thanh tra số 04/KL-TTQ về việc chấp hành pháp luật về đất đai của UBND phường Bàng La, khẳng định: Diện tích 3.669,6 m2 thuộc thửa đất số 83, tờ bản đồ số 15, người sử dụng là bà Tô Thị Hân.

Đối với bà Nguyệt, qua kiểm tra thấy tại bản phô tô đơn xin bao thầu bãi đất hoang và con mương để canh tác, cụ Hoàng Đăng Cử (là bố bà Nguyệt) đại diện một số người đứng tên ghi ngày 12/8/1989 có nhiều chỗ bị dập xóa, có dấu hiệu sửa chữa nội dung và tên người trong đơn từ bản gốc rồi photo lại. Tại văn bản số 09/TP ngày 01/03/2018 của Phòng Tư pháp quận Đồ Sơn về việc tham gia ý kiến Đơn xin bao thầu bãi đất hoang và con mương để canh tác của ông Hoàng Đăng Cử không đủ căn cứ xác định là loại hình hợp đồng. UBND phường khẳng định bản photo đơn xin bao thầu bãi đất hoang và con mương do bà Nguyệt cung cấp là không có căn cứ pháp lý. Bà Nguyệt khẳng định được cụ Cử và gia đình cho thửa đất số 83 và ngày 26/5/2016, cụ Nguyễn Thị Thêu (là mẹ đẻ bà Nguyệt) làm giấy xác nhận, có chữ ký của các thành viên trong gia đình thống nhất cho bà Nguyệt (thửa đất số 83, tờ bản đồ số 15) là không có cơ sở, bởi lẽ: Thửa đất số 83 là đất nông nghiệp do địa phương quản lý, cho bao thầu sử dụng vào mục đích công ích, việc cụ Cử cho bà Nguyệt (bà Nguyệt không phải là công dân trên địa bàn phường) không có văn bản, giấy tờ pháp lý theo pháp luật quy định. Ngoài ra, qua kiểm tra hồ sơ lưu trữ tại UBND phường thì không có bất kỳ tài liệu nào thể hiện cụ Cử đã sử dụng thửa đất số 83 và thực hiện nghĩa vụ nộp tiền hoa lợi hàng năm. Việc bà Nguyệt có tên trong danh sách thửa đất số 83, tờ bản đồ số 15 và nộp tiền hoa lợi năm 2015, số tiền nộp là 407.326đồng là do thiếu kiểm tra, nên cán bộ chuyên môn của phường đã lập danh sách và Tổ dân phố đã tiến hành thu của bà Nguyệt số tiền trên. Căn cứ quy định của pháp luật, Ủy ban nhân dân phường đã nhiều lần mời họp giải thích, tuyên truyền vận động, thông báo thửa đất số 83 không thuộc quyền sử dụng của bà Nguyệt và yêu cầu bà chấp hành, nhưng bà nguyệt cố tình không thực hiện. Về phần trách nhiệm của UBND phường sẽ tăng cường công táctuyên truyền trên địa bàn, tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý và hướng dẫn nhân dân thực hiện Luật đất đai theo đúng quy định.Việc dẫn đo đạc bản đồ hiện trạng sử dụng đất ghi tên bà Nguyệttại thửa đất số 83 và thu tiền hoa lợi của bà Nguyệt năm 2015 làdo trách nhiệm của cán bộ Tổ dân phố Bàng Đông và cán bộ, công chức UBND phường. Ủy ban nhân dân phường nghiêm túc, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân có liên quan.Thời gian tới, UBND phường Bàng La sẽ tập trung chỉ đạo rà soát thông kê các diện tích đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích, và tổ chức thông báo ký hợp đồng, đấu thầu theo đúng quy định pháp luật.

Thùy Trang

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông