Về việc “cấm đường, ngăn xe chở rác” tại xã Gia Minh (Thủy Nguyên): Người dân cần đồng thuận và thượng tôn pháp luật

18:05 12/09/2017

Như ANHP đã nhiều lần thông tin: trong tháng 6- 2017, do lượng mưa nhiều, nước của bãi rác tạm Da Lợn (xã Minh Tân, Thủy Nguyên) đã chảy tràn ra sông Thải, gây ô nhiễm môi trường. Từ ngày 2-7, một số hộ dân xã Gia Minh đã dựng lều bạt, xây ụ bê tông, tập trung đông người chặn đường ra vào. Ngay sau sự việc, huyện Thủy Nguyên đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tích cực khắc phục và giải quyết thấu đáo các kiến nghị, dù vậy đến nay đã hơn 2 tháng nhưng một số hộ vẫn chưa tháo dỡ vật cản, lều bạt gây khó khăn cho xe chở rác cũng như hoạt động của các doanh nghiệp tại khu vực...

Đại diện các hộ dân xã Gia Minh thăm quan quy trình công nghệ xử lý rác của Nhà máy Phú Hưng

Đã tích cực giải quyết và xử lý

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bãi rác tạm Da Lợn có diện tích hơn 2ha, được đưa vào sử dụng từ năm 2012, phục vụ thu gom, xử lý rác thải của 18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thủy Nguyên theo công văn số 8175/UBND-XD ngày 23-12-2011 của UBND thành phố. Ngay sau sự cố trên, UBND huyện Thủy Nguyên đã nhanh chóng báo cáo UBND thành phố đề xuất biện pháp và khẩn trương khắc phục ô nhiễm môi trường tại khu vực bãi rác tạm.

Theo đó, từ ngày 4-7, UBND huyện đã ra thông báo “đóng cửa”, dừng ngay việc tiếp nhận và xử lí rác thải sinh hoạt, đồng thời chỉ đạo cơ quan chuyên  môn bố trí lực lượng rải 8,6 tấn vôi bột xuống các hồ chứa để khử trùng, tổ chức phương tiện và 400m3 đất đắp bờ ngăn không cho nước rỉ rác chảy ra khu vực sông Thải cùng 8.160m3 đất để phủ bề mặt bãi rác; hoành triệt các cống thoát nước từ khu bãi rác ra sông Thải; phun thuốc khử trùng, rắc vôi bột nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường tại bãi rác tạm.

Cùng với đó, ngày 19-7, Công an huyện phối hợp với Phòng Tài nguyên và môi trường tham mưu ban hành thông báo số 234/TB-UBND về việc quy định tải trọng tuyến đường Gia Minh- Minh Tân, trong đó thông báo các phương tiện có tải trọng vận chuyển hàng hóa trong tuyến đường trên không quá 10 tấn mới được đi qua.

UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành cắm biển báo, xây trụ giới hạn tải trọng, nghiêm cấm phương tiện quá khổ, quá tải lưu thông. Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Thủy Nguyên tiến hành hạ nước, vớt bèo kênh Gia Minh đoạn từ cống Móc đến giáp đường trục chính xã Gia Minh đảm bảo thông thoáng trên kênh.

Đáng chú ý, để đảm bảo tính khoa học và khách quan, UBND huyện đã ký hợp đồng với Khoa Kỹ thuật hạ tầng và môi trường đô thị (Trường Đại học kiến trúc Hà Nội) tiến hành xử lý nước rỉ rác tại các hồ chứa và Viện công nghệ mới (thuộc Viện khoa học và quân sự) thực hiện lấy mẫu nước tại 3 điểm trên địa bàn xã Gia Minh.

Kết quả phân tích tại khu cống Hai Cửa (ngoài sông Thải), các thông số đều đạt QCVN 08-MT:2015/BTNMT. Tại giếng nước của hộ gia đình bà Vũ Thị Đức (thôn 1) hầu hết các thông số đều nằm trong quy chuẩn cho phép. Kết quả phân tích tại mẫu nước kênh 11/79 cũng cho thấy: tất cả các thông số đều nằm trong quy chuẩn cho phép.

Tính đến ngày 30-7, cơ quan chức năng huyện Thủy Nguyên đã tạm thời xử lý cơ bản tình trạng ô nhiễm tại khu vực bãi rác tạm Da Lợn.

Người dân cần đồng thuận

Cơ quan chuyên môn xử lý nước rỉ rác từ bãi rác tạm Da Lợn

Trong thời gian chờ dự án Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Gia Minh hoàn thiện và đi vào khai thác sử dụng, UBND huyện thống nhất phương án rác thải sinh hoạt trên địa bàn được thu gom, vận chuyển và xử lý tại Nhà máy rác của Cty CP thương mại và dịch vụ kho vận Phú Hưng (sát cạnh bãi rác tạm Da Lợn).

Về dự án nhà máy xử lý rác của Cty Phú Hưng được triển khai xây dựng từ năm 2014 tại khu vực Ao La (xã Minh Tân) với quy trình công nghệ xử lý và chôn lấp được xây dựng, thiết kế hoàn toàn theo công nghệ Fukuoka của Nhật Bản, đã được Bộ Tài nguyên môi trường và các cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt.

Ngày 18-7 vừa qua, sau khi kiểm tra, Tổng cục môi trường- Bộ Tài nguyên và môi trường đã có văn bản số 1915/TVMT-QLCT&CTMT chấp thuận triển khai vận hành thử nghiệm. Hiện Cty Phú Hưng đã cơ bản hoàn tất các thủ tục để đi vào hoạt động chính thức.

Có thể nói, rác thải là một vấn đề mà bất cứ một quốc gia nào trong giai đoạn phát triển cũng phải đối mặt. Riêng tại huyện Thủy Nguyên, theo ước tính với 37 đơn vị hành chính và dân số trên 33 vạn người, bình quân một ngày, lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên toàn huyện khoảng 250m3 nhưng mới chỉ thu gom được khoảng 180m3 (tương đương khoảng 100 tấn).

Điều đáng nói, chỉ trong thời gian ngắn vừa qua lượng rác thải sinh hoạt ùn ứ do không vận chuyển được trên địa bàn đã lên đến hàng trăm tấn. Số rác trên được tập kết ở ven các trục đường giao thông, ga rác tạm của các xã, thị trấn đã gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan trên diện rộng.

Do đó trong thời gian dự án đầu tư xây dựng Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn của thành phố đang được triển khai, việc Nhà máy xử lý rác được đầu tư với quy trình công nghệ hiện đại của Công ty Phú Hưng tiếp nhận xử lý rác thải là một phương án tối ưu và hợp lý, trực tiếp giải quyết vấn đề “nóng” về rác thải sinh hoạt ngay của xã Gia Minh và trên địa bàn huyện nói chung.

Được biết, bên cạnh việc tích cực khắc phục ô nhiễm môi trường khu vực bãi rác tạm, lãnh đạo Huyện ủy- UBND huyện Thủy Nguyên cũng đã nhiều lần tổ chức đối thoại, trong đó trực tiếp Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện đã đối thoại với cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Gia Minh để lắng nghe chia sẻ, đồng thời quyết liệt chỉ đạo và thông báo kết quả giải quyết các kiến nghị của nhân dân địa phương một cách thấu đấu, cặn kẽ theo đúng quy định. Về lâu dài, UBND huyện đã giao các phòng chuyên môn lập riêng đề án về đầu tư về xử lý, phục hồi môi trường toàn bộ khu vực bãi rác tạm.



Kiên quyết giải tỏa

Ngày 10-9, trao đổi thêm về vụ việc, Phó chủ tịch UBND huyện Bùi Doãn Nhân cho biết: ngày 6-9, UBND huyện đã ra thông báo thực hiện công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, ANTT và ATGT trên tuyến đường Gia Minh - Minh Tân. Theo đó, UBND huyện giao và yêu cầu UBND xã Gia Minh cùng cơ quan chức năng tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân tuân thủ, chấp hành đúng quy định của pháp luật; tự nguyện thu dọn, tháo dỡ vật cản, lều bạt trên tuyến đường trước ngày 15-9.

Trường hợp các hộ cố tình không thực hiện, huyện sẽ chỉ đạo tổ chức tháo dỡ toàn bộ các vật cản trên tuyến đường để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.



Tuy nhiên đến nay đã hơn 2 tháng, một số hộ dân xã Gia Minh vẫn chưa tháo dỡ vật cản, lều bạt để thông tuyến đường Gia Minh - Minh Tân. Việc thu gom, vận chuyển rác vào khu vực xử lý của Cty Phú Hưng tại xã Minh Tân theo đúng quy trình công nghệ vẫn đang gặp khó khăn.

Điều này cho thấy một bộ phận cố tình không nhận thức về lợi ích chung của địa phương, thậm chí có phần thể hiện pháp luật bị coi thường. Do đó, trong thời gian chờ dự án Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Gia Minh hoàn thiện, phương án thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Thủy Nguyên tại Nhà máy xử lý rác của Công ty Phú Hưng rất cần sự đồng thuận của các hộ dân xã Gia Minh trong việc nhận thức rõ những lợi ích về môi trường, để từ đó có sự hợp tác cùng chính quyền địa phương và doanh nghiệp.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông