Về việc người dân quây bạt trước cổng nhà máy gây ô nhiễm môi trường tại Lê Thiện (An Dương): Yêu cầu Cty CP thương binh Đoàn Kết dừng hoạt động sản xuất

10:43 06/07/2019

Liên tiếp từ ngày 20-6 đến nay, một số người dân thôn Kim Sơn, xã Lê Thiện, huyện An Dương, dựng lều bạt trước cổng Cty CP thương binh Đoàn Kết (sản xuất hạt nhựa xuất khẩu), tại km 78 + 600 QL 5, xã Lê Thiện để phản đối việc doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường. Sau khi sự việc xảy ra, UBND huyện An Dương đã thành lập đoàn kiểm tra và yêu cầu công ty dừng sản xuất.

Xả thải ra môi trường

Ông Phạm Văn Hải - Chủ tịch UBND xã Lê Thiện, huyện An Dương - cho biết: Cty CP thương binh Đoàn Kết được UBND TP cho thuê đất sản xuất tại địa phương từ năm 2004.

Giấy phép kinh doanh ban đầu là sản xuất ống thép, song làm ăn không hiệu quả công ty đã xin phép thành phố chuyển đổi sang sản xuất hạt nhựa tổng hợp. Đến tháng 4-2019, doanh nghiệp tiến hành chạy thử dây chuyền nhà máy.

Theo phản ánh của người dân trên địa bàn xã Lê Thiện đến các cơ quan chức năng, khi công ty hoạt động khí thải gây mùi hôi khét, tức ngực, đặc biệt là người dân thôn Kim Sơn.

Số lượng chất thải rắn ngưng tự từ hệ thống bể lắng toàn hóa chất được công ty bơm trộm ra bên ngoài tường bao và tràn xuống kênh Kim Xá, ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của thành phố, người dân.

Rác thải được Cty Đoàn Kết nhập từ nước ngoài để sản xuất ra hạt nhựa gây ô nhiễm môi trường

Công ty TNHH MTV khai thác Công trình thủy lợi An Hải (đơn vị quản lý tuyến kênh) cho biết, kênh Kim Xá là kênh rất quan trọng có nhiệm vụ dẫn nước bổ sung cho kênh An Kim Hải- đây là kênh cung cấp 80% nước thô cho thành phố.

Qua kiểm tra, Cty Đoàn Kết đã tự lấy nước trên kênh và xả thải xuống nguồn kênh đã vi phạm Luật Thủy lợi và Luật Môi trường. Đơn vị cũng yêu cầu Cty Đoàn Kết phải dừng ngay việc xả thải và khắc phục ngay tình trạng mất ô nhiễm môi trường.

Tiếp đó, trong các ngày 14, 16- 5, đơn vị phối hợp với UBND xã Lê Thiện kiểm tra phát hiện phía sau tường bao của Cty Đoàn Kết có nước xả thải có màu đen, hôi thối.

Trong ngày 17-6, Chi cục Thủy lợi cùng đoàn liên ngành thành phố và huyện An Dương tiến hành kiểm tra doanh nghiệp về việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với hoạt động xả nước thải vào hệ thống công trình thủy lợi.

Kết quả kiểm tra cho thấy, tại hiện trường có 1 vị trí lắp đặt máy bơm nước thải ra bãi đất trống thuộc Cty thép Vina Kansai và chảy vào kênh Kim Xá, nước xả thành dòng có màu trắng đục có mùi, chưa xác định được lưu lượng; 1 máy bơm nước công suất 36 m3/giờ đang bơm nước thô từ kênh Kim Xá để vào sử dụng, 1 vị trí lắp đặt đường ống vào kênh Kim Xá nhưng không có dòng chảy.

Đoàn đã yêu cầu dừng ngay việc xả nước thải ra môi trường, đề nghị doanh nghiệp hoàn hiện hệ thống xử lý nước thải theo đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được duyệt.

Yêu cầu dừng sản xuất  

Ngày 19-6, tại cuộc đối thoại với người dân, ông Nguyễn Văn Khang- Tổng giám đốc Cty CP thương binh Đoàn Kết cam kết với nhân dân dừng mọi hoạt động liên quan đến sản xuất nhựa cho đến khi được các cơ quan chức năng kết luận là được làm hay không được làm.  

Ngày 27-6, UBND huyện An Dương có văn bản giao UBND xã Lê Thiện tăng cường tuyên truyền, vận động, giải thích cho nhân dân địa phương tự tháo dỡ lều bạt, vật chắn; không tập trung đông người trước cổng Cty Đoàn Kết; giao Công an huyện kiểm tra, theo dõi, nắm bắt tình hình, thiết lập hồ sơ, xử lý nghiêm đối với hành vi gây ảnh hưởng an toàn giao thông, gây rối trật tự công cộng, nhằm giữ ổn định tình hình an ninh trật tự.

Rác thải được Cty Đoàn Kết nhập từ nước ngoài để sản xuất ra hạt nhựa gây ô nhiễm môi trường

Giao Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi An Hải tiếp tục phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra việc khắc phục của Công ty Đoàn Kết theo biên bản kiểm tra ngày 17-6-2019. Đồng thời, yêu cầu Cty Đoàn Kết ngừng hoạt động sản xuất, thực hiện đúng cam kết tại văn bản ngày 25-6 của đơn vị.

Được biết, cùng ngày Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản hỏa tốc yêu cầu Cty Đoàn Kết: dừng ngay mọi hoạt động sản xuất, thử nghiệm các công trình bảo vệ môi trường; kiểm tra, rà soát toàn bộ quá trình đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất hạt nhựa tổng hợp cũng như đầu tư các công trình bảo vệ môi trường theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường được UBND TP phê duyệt.

Người dân thôn Kim Sơn lập lều bạt trước cổng cty phản đối doanh nghiệp xả thải ra môi trường

Công ty báo cáo kết quả thực hiện về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 29-6-2019 để xem xét, báo cáo UBND TP; chỉ được phép hoạt động trở lại sau khi thực hiện đầy đủ các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quy định và sau khi được phép của cơ quan có thẩm quyền.

Liên quan đến một số người dân thôn Kim Sơn, xã Lê Thiện kéo đến trước cổng Cty Đoàn Kết làm lều bạt chặn cửa để phản đối doanh nghiệp xả thải ra môi trường từ ngày 20-6 đến nay, chiều 30-6, trao đổi với PV Báo An ninh Hải Phòng ông Phạm Văn Hải- Chủ tịch UBND xã Lê Thiện, huyện An Dương cho biết: Địa phương đã tuyên truyền, vận động người dân giải tán tránh gây mất ANTT, đến ngày 30-6 chỉ còn 1 đến 2 người còn tập trung trước cổng công ty.

Xã tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân và chờ kết quả xử lý của UBND TP.

TRUNG KIÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông