Việc xin cấp đất tái định cư đối với chị Trần Thị Thanh là không có cơ sở

11:03 15/08/2017

Báo An ninh Hải Phòng nhận được đơn của chị Trần Thị Thanh, ở phố Nguyễn Đức Cảnh, phường Cát Dài, quận Lê Chân, kiến nghị về việc cấp đất tái định cư đối với hộ phụ trong trường hợp thu hồi, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án xây dựng Công viên cây xanh Tam Bạc.

Theo nội dung đơn của chị Thanh, năm 2000 chị kết hôn với anh Đinh Đình Hùng và sinh sống với gia đình chồng ở địa chỉ số 128/224 phố Nguyễn Đức Cảnh. Năm 2007, anh Hùng qua đời. Chủ hộ là bà Nguyễn Thị Lộc, mẹ chồng chị Thanh tách khẩu cho gia đình chị, cùng ở tại địa chỉ trên.

Do hoàn cảnh, chị Thanh không ở nhà chồng mà về bên ngoại sinh sống, chỉ có con trai chị Thanh ở cùng ông bà nội. Khi triển khai dự án Công viên cây xanh Tam Bạc, gia đình bà Lộc trong diện bị thu hồi đất, được nhận tiền bồi thường và hỗ trợ 1 lô đất tái định cư.

Tuy nhiên, trong quá trình kê khai, thống kê tài sản nhà đất để nhận tiền đền bù và cấp đất tái định cư, bà Lộc không khai tên 2 mẹ con chị Thanh vào danh sách gia đình, nên hai mẹ con chị Thanh không được giải quyết bồi thường, cấp đất tái định cư đối với hộ phụ trong gia đình.

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên báo An ninh Hải Phòng đã làm việc với ông Võ Tiến Dũng - Chủ tịch UBND phường Cát Dài được biết: Thực hiện dự án Công viên cây xanh Tam Bạc, UBND phường đã gửi thông báo tới các hộ dân trong diện di dời, rà soát hướng dẫn người dân kê khai tài sản và tiến hành xác thực các nội dung kê khai theo đúng quy trình thủ tục pháp luật.

Theo kết quả xác minh của UBND phường, gần 2 năm sau khi chồng chết, chị Thanh chuyển chỗ ở, không ở cùng với gia đình nhà chồng. Đến nay chị Thanh đã có chồng và con riêng. Thực hiện dự án, gia đình bà Lộc bàn giao 32,2 m2 nhà đất, sau đó được bồi thường vật kiến trúc và cấp một lô đất tái định cư diện tích 66m2.

Gia đình bà Lộc hoàn toàn nhất trí phương án đền bù của địa phương, không có ý kiến hay kiến nghị gì.

Trả lời nội dung kiến nghị của chị Thanh về việc cấp đất tái định cư đối với hộ phụ, Phó chủ tịch UBND quận Lê Chân Phạm Văn Tân khẳng định: Chị Trần Thị Thanh không thuộc diện được cấp đất tái định cư.

Theo quy định, để được giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với hộ phụ trong dự án này phải đảm bảo các điều kiện: Có hộ khẩu; sinh sống thực tế, có đủ điều kiện tách hộ (có 2 vợ chồng).

Ngoài ra, với trường hợp được cấp đất tái định cư nhiều hơn 2 lần diện tích đất bị thu hồi thì cũng không xem xét cấp đất đối với hộ phụ. Trong trường hợp này, hộ bà Lộc được xem xét cấp đất tái định cư nhiều hơn 2 lần diện tích thu hồi.

Ngoài ra, qua xác minh, mặc dù chị Thanh có hộ khẩu tại số 128/224 phố Nguyễn Đức Cảnh nhưng không sinh sống thực tế tại địa phương từ nhiều năm nay.

Vì vậy, sau khi nghiên cứu, xem xét và đối chiếu các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của quận và phường đã kết luận các kiến nghị của chị Thanh về việc xin cấp đất tái định cư, giao đất có thu tiền sử dụng đất cho hộ phụ là không có cơ sở.

TB

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích