Xung đột Hamas - Israel: Israel đàm phán để giải thoát các con tin ở Dải Gaza

21:03 29/12/2023

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thông báo nước này đang đàm phán vấn đề giải thoát các con tin bị phong trào Hồi giáo Hamas bắt giữ ở Dải Gaza.

Tại cuộc gặp với thân nhân của các con tin, Thủ tướng Netanyahu cho biết Israel đang nỗ lực để tất cả con tin được trả tự do, đồng thời cho biết Qatar và Ai Cập đã đưa ra 2 đề xuất riêng biệt để giải quyết vấn đề này. Ông nhấn mạnh Israel cùng với Qatar và Ai Cập đang duy trì liên lạc và nỗ lực giải thoát tất cả con tin.

Cuộc gặp trên diễn ra trước thềm cuộc họp của Nội các chiến tranh của Israel nhằm thảo luận các đề xuất của Qatar và Ai Cập về nỗ lực trung gian hòa giải trong cuộc xung đột giữa Hamas và Israel.

Hình ảnh do Bộ Quốc phòng Israel cung cấp ngày 17/12/2023 cho thấy binh sĩ Israel điều tra hệ thống đường hầm của Phong trào Hamas tại Dải Gaza. Ảnh: THX/TTXVN

Trước đó, ngày 24/12, kênh truyền hình Asharq News TV dẫn các nguồn tin cho biết Ai Cập đã đưa ra đề xuất mới về thỏa thuận trao đổi con tin tại Dải Gaza, theo đó lực lượng Hamas sẽ thả 40 người Israel bị giam giữ để đổi lấy lệnh ngừng bắn kéo dài 14 ngày. Thỏa thuận do Ai Cập đề xuất gồm 3 giai đoạn cũng bao gồm việc thả 120 tù nhân Palestine khỏi nhà tù của Israel.

Giai đoạn thứ hai trong đề xuất của Ai Cập bao gồm các cuộc đàm phán với chính quyền Palestine với hy vọng thành lập một chính phủ an ninh khẩn cấp ở Gaza có sự tham gia của các phe phái Palestine. Tiếp theo, giai đoạn thứ ba bao gồm một thời gian ngừng bắn kéo dài, trao trả nhiều con tin hơn từ Dải Gaza và cuối cùng là lực lượng Israel rút khỏi vùng đất ven biển đang bị phong tỏa của Palestine.

Sau khi đề xuất của Ai Cập được công bố, một nguồn tin của Israel xác nhận rằng một số đề xuất là không thể chấp nhận được. Tuy nhiên, Israel đánh giá “sáng kiến của Ai Cập có thể dẫn đến các cuộc đàm phán”.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông