Xung quanh việc xả thải của Công ty TNHH Pruska: Chủ đầu tư khẩn trương xây dựng tuyến ống thoát ra sông Tam Bạc trước tháng 6-2019

09:41 25/03/2019

Theo phản ánh của người dân trong khu vực và một số cơ quan báo chí thì thời gian qua, chủ đầu tư dự án khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại xã An Đồng, huyện An Dương là Công ty TNHH Pruska đã xả nước thải ra kênh nội đồng, rồi tiếp tục chảy ra sông Rế, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm nguồn nước thô phục vụ sản xuất nước sạch của 80% dân số thành phố. Trước sự việc trên, phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã tìm hiểu, làm việc với các cơ quan chức năng, cung cấp thông tin tới bạn đọc để rộng đường dư luận.

 

                                                     Khu nhà ở dành cho người thu nhập thấp của Công ty TNHH Pruska

Theo báo cáo của chủ đầu tư tại cuộc  họp với UBND huyện An Dương vào sáng 22-3, dự án khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại thôn Vĩnh Khê, xã An Đồng, huyện An Dương được triển khai thực hiện và những hộ dân đầu tiên về đây sinh sống bắt đầu từ cuối năm 2015. Dự án có quy mô xây dựng hơn 2.000 căn hộ trong các lô nhà có chiều cao 3 tầng, đến thời điểm hiện tại đã có hơn 1.000 hộ dân đến sinh sống. 

Có thể thấy, trong bối cảnh cả nước nói chung và Hải Phòng nói riêng kêu gọi các doanh nghiệp chung tay đảm bảo an sinh xã hội thì Công ty TNHH Pruska đã góp phần cùng với thành phố tạo thêm quỹ nhà để các hộ dân có thu nhập thấp được sớm an cư, lạc nghiệp.

Điều đó rất hoan nghênh, song theo phản ánh của người dân địa phương và một số cơ quan báo chí trong thời gian qua thì một số điểm xả nước thải của dự án ra kênh nội đồng, cách sông Rế khoảng 100m có màu đen, bốc mùi hôi khó chịu. Cùng với đại diện chính quyền địa phương có mặt tại hiện trường các điểm xả, phóng viên Báo An ninh Hải Phòng cũng nhận thấy màu, mùi nước trong kênh nội đồng như phản ánh là có cơ sở.

 Nước xả thải của các hộ dân dự án ra kênh nội đồng có màu đen, mùi hôi

Ông Nguyễn Sinh Lương-Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV khai thác công trình thuỷ lợi An Hải, đơn vị trực tiếp quản lý, khai thác nguồn nước của hệ thống An Kim Hải nói chung và sông Rế nói riêng, cho biết: Kênh nội đồng mà dự án có cửa xả thoát ra chỉ cách sông Rế khoảng 100m nên chúng tôi rất lo ngại việc tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm cho con sông đang cung cấp lượng nước thô để đảm bảo cung cấp nước sản xuất, sinh hoạt cho 80% dân số của thành phố.

Từ năm 2017, sau khi dự án chính thức đi vào hoạt động, Công ty TNHH MTV khai thác công trình thuỷ lợi An Hải đã nhiều lần nhắc nhở, song chủ đầu tư dự án chưa nghiêm túc chấp hành, vẫn tồn tại việc chưa thu gom triệt để nước thải của các hộ dân. 

Cụ thể, liên tiếp trong những tháng cuối năm 2018, đầu năm 2019, sau khi nhận được phản ánh của người dân địa phương, Công ty TNHH MTV thuỷ lợi An Hải đã mời đại diện chính quyền địa phương, Sở Tài nguyên-Môi trường, Chi cục thuỷ lợi-Sở NN&PTNT trực tiếp kiểm tra các cửa xả của dự án khu nhà ở Puska.

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH Pruska chưa có giấy phép xả nước thải của cơ quan có thẩm quyền cấp phép; mặc dù dự án đã có một trạm xử lý nước thải tập trung, song trên thực tế vẫn có một số điểm xả trực tiếp ra kênh nội đồng chưa qua xử lý?! 

Vậy chủ đầu tư nói gì?

Tại cuộc họp với các đơn vị chức năng, ông Nguyễn Thành Lâm-Giám đốc BQL dự án Pruska thừa nhận: Dự án chưa thu gom triệt để nước thải của các hộ dân trong dự án, vẫn có khoảng 400 hộ xả thải trực tiếp ra kênh nội đồng. Nhiều hộ dân đã tự ý đưa máy giặt ra ngoài ban công, rồi kinh doanh rửa xe, gội đầu, bán hàng ăn sáng… dẫn đến việc thu gom nước thải và nước mặt chưa tách bạch.

Ông Lâm cũng cho biết: Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đã được phê duyệt thì dự án phải đấu nối xả thải sau khi xử lý vào hệ thống cống thoát nước D800 trên đường Máng Nước rồi tiếp tục thoát ra kênh An Kim Hải.

Tuy nhiên, hiện hệ thống cống D800 trên đường Máng Nước vẫn chưa được xây dựng nên hệ luỵ là dự án nhà ở Pruska không có điểm đấu nối xả nước thải theo quy hoạch được duyệt và tất yếu là dự án chưa được cấp phép xả nước thải theo quy định?!

Chủ đầu tư cam kết thu gom 100% nước thải của các hộ dân về Trạm xử lý nước thải của dự án

Với phương châm bảo vệ chất lượng nguồn nước ngọt thành phố, trong những ngày qua, Sở Tài nguyên-Môi trường, Xây dựng đã cử cán bộ phối hợp với chủ đầu tư khảo sát, nghiên cứu để khẩn trương tìm hướng đấu nối xả thải cho dự án khu nhà ở Pruska. Theo đó tại cuộc họp mới đây vào chiều 22-3, các ngành đã đồng ý với đề xuất của chủ đầu tư.

Đó là lập dự án và đầu tư xây dựng tuyến ống D150 bơm thoát nước thải sau khi xử lý từ trạm xử lý nước thải của dự án đi dọc QL17B (đường 208 cũ), cắt qua đại lộ Tôn Đức Thắng (QL5), đấu vào hệ thống thoát nước chung của thành phố trên đường 208 (đoạn từ Ngã 4 Ắc quy đến sông Tam Bạc) sau đó chảy ra sông Tam Bạc, chiều dài tuyến ống khoảng 1,5km. Kinh phí của dự án do Công ty TNHH Pruska chi trả và thời hạn hoàn thành là hết 31-5-2019.

Trước mắt để ngăn chặn nguồn nước thải của một số hộ dân chảy ra kênh nội đồng rồi thoát ra sông Rế, chủ đầu tư dự án cũng cam kết với Đoàn kiểm tra do huyện An Dương thành lập, sẽ tiến hành lấp các điểm xả, đồng thời chấp hành nghiêm việc thu gom triệt để nước thải của các hộ dân về trạm xử lý nước thải của dự án, các phần việc trên sẽ hoàn thành trước ngày 10-4.

Báo An ninh Hải Phòng sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin về dự án tới bạn đọc.

Nhóm Phóng viên KT-XT

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông