Lan tỏa từ Cuộc thi “Cơm dẻo, canh ngọt”

15:09 11/04/2024

Cuộc thi nấu ăn “Cơm dẻo, canh ngọt” do Liên đoàn Lao động thành phố (LĐLĐ) tổ chức đã thu hút hơn 2.000 tác phẩm với trên 300 món ăn đặc sản ở các vùng, miền, quốc gia khác nhau tham dự. Cuộc thi đã thực sự tạo nên làn sóng lan toả mạnh mẽ trong công đoàn các cấp và đã mang lại nhiều kết quả ngoài mong đợi.

Thực hiện Chương trình công tác Công đoàn năm 2024, LĐLĐ Hải Phòng đã ban hành Kế hoạch số 18/KH-LĐLĐ về việc tổ chức Cuộc thi nấu ăn “Cơm dẻo, canh ngọt” trong nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) toàn thành phố. Cuộc thi được coi là điểm nhấn thúc đẩy các cấp Công đoàn quan tâm, chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe để đoàn viên, CNVCLĐ yên tâm công tác cùng góp phần xây dựng tổ chức ngày càng phát triển cũng như nâng cao kiến thức và kỹ năng nội trợ của nữ đoàn viên và đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, xây dựng gia đình “no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”.

 

Đồng chí Nguyễn Anh Tuân, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố trao giải cho các tập thể tích cực tham gia Cuộc thi

Thực hiện chỉ đạo trên, LĐLĐ các quận, huyện, Công đoàn ngành và tương đương cùng Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ thành phố đã tuyên truyền, phổ biến Cuộc thi đến 100% đoàn viên, CNVCLĐ, đồng thời đăng tải thông tin về Cuộc thi trên fanpage của LĐLĐ thành phố để đoàn viên, người lao động (NLĐ) kịp thời nắm bắt, tích cực hưởng ứng.

Đặc biệt chỉ trong vòng 2 tháng (tháng 12/2023 và tháng 1/2024), Ban Tổ chức Cuộc thi đã nhận được 2.237 tác phẩm dự thi của các cá nhân với trên 300 món ăn đặc sản ở các vùng, miền, quốc gia khác nhau. 

 

Các cá nhân đạt giải Cuộc thi

Trong số này có nhiều tác phẩm dự thi tâm huyết, ấn tượng, được đầu tư công phu, bài bản. Nhiều món ăn truyền thống, thương hiệu của Hải Phòng như: Bánh đa cua, lẩu cua đồng, nem cua, nem nắm An Thọ, cuốn Thủy Nguyên, cá mòi kho Kiến Thụy, rươi kho Tiên Lãng, nem chua Dương Quan … Các món đặc sản du nhập từ các tỉnh, thành phố khác cũng được các thí sinh lựa chọn như: Bún chả Hà Nội, Bún Quậy Kiên Giang, Cơm gà Hội An, Bún bò Nam bộ… Hay các món ăn giao thoa văn hóa ẩm thực, du nhập từ châu Âu, Á như: Mỳ Spaghetti, bánh Panna cotta và Mouse, thịt khâu nhục, cơm cuộn, miến trộn Hàn Quốc..

Các cá nhân tham dự bằng hình thức quay video clip (hình ảnh rõ nét có lời bình), thời lượng tối đa không quá 5 phút/1 tác phẩm hướng dẫn về quy trình lựa chọn thực phẩm, chế biến, trang trí và thưởng thức 1 món ăn. Trong quá trình tham gia cuộc thi, các thí sinh còn ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quay và dựng các video clip lồng ghép nội dung tuyên truyền, phản ánh các hoạt động Công đoàn cơ sở. Nhiều video clip đạt chất lượng cao thu hút lượt người xem và tương tác lớn. 

Nhiều tác phẩm có chất lượng video clip tốt, sử dụng công nghệ hiện đại, tiêu biểu như: đồng chí Hoàng Thị Phương Thảo, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng, đoàn viên Công đoàn Trường THPT Trần Nguyên Hãn, Công đoàn ngành Giáo dục; Đồng chí Đoàn Thị Hoàng Lan, đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tố, Liên đoàn Lao động quận Lê Chân; đồng chí Trịnh Thị Ngọc Hương, đoàn viên Công đoàn Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.

Ban tổ chức đã đăng tải các tác phẩm dự thi đạt yêu cầu theo tiêu chí Cuộc thi lên Fanpage Công đoàn Hải Phòng để các đơn vị, cá nhân tham gia Cuộc thi vận động đoàn viên, CNVCLĐ và người thân sử dụng mạng xã hội bình chọn cho các tác phẩm dự thi. Kết quả sau 2 đợt, Ban tổ chức đã thẩm định và đăng tải 1.743 tác phẩm dự thi trên Fanpage Công đoàn Hải Phòng.

Nhiều tác phẩm có lượt tương tác cao như: “Nem chay hoa quả” của đồng chí Nguyễn Thị Thuy, đoàn viên Công đoàn Trường TH&THCS Du Lễ, Liên đoàn Lao động huyện Kiến Thụy, “Bánh đa cua HP” của đồng chí Trịnh Thị Thanh Loan, đoàn viên Công đoàn Cục Hải quan HP (Công đoàn Viên chức thành phố); “Ếch chiên bơ tỏi” của đồng chí Phùng Thị Thành, đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền (LĐLĐ quận Ngô Quyền)…Thông qua Cuộc thi số lượng người tương tác trên Fanpage Công đoàn Hải Phòng đã tăng cao (tăng trên 15.000 lượt). Đây là cách thức gia tăng tương tác, đẩy mạnh công tác truyền thông công đoàn thành phố trong bối cảnh chuyển đổi số, đồng thời là điều kiện thuận lợi để tiến tới LĐLĐ thành phố đăng ký tích xanh cho Fanpage Công đoàn Hải Phòng.

Qua hai đợt thi, Ban tổ chức đánh giá cao tinh thần hưởng ứng và tham gia tích cực của các đơn vị, tiêu biểu như: LĐLĐ huyện Thủy Nguyên (232 tác phẩm), Công đoàn ngành Giáo dục (193 tác phẩm), LĐLĐ huyện An Lão (143 tác phẩm), Công đoàn Viên chức (132 tác phẩm), LĐLĐ quận Ngô Quyền (117 tác phẩm), LĐLĐ quận Kiến An (72 tác phẩm); Công đoàn Trường Đại học Hàng hải VN (53 tác phẩm). 

Chia sẻ ấn tượng về Cuộc thi, chị Nguyễn Thị Mai Hương đoàn viên Công đoàn ngành Giáo dục Hải Phòng cho biết, ngay từ khi Cuộc thi nấu ăn “Cơm dẻo, canh ngọt” được triển khai, chị và các đoàn viên khác rất hào hứng tham gia. Đặc biệt chị nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía gia đình. Cuộc thi là cơ hội để chị có thể chia sẻ bí quyết nấu món sườn xào chua ngọt tưởng chừng như đơn giản nhưng lại cần sự tỉ mỉ và khéo léo. Đây là món ăn được các thành viên trong gia đình chị rất yêu thích và cũng là bí quyết giúp gắn kết gia đình. Chị rất mong lan toả mâm cơm ngon lành, ấm cúng này đến đông đảo đoàn viên công đoàn khác.

Cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo nữ đoàn viên, CNVCLĐ cả về diện rộng và chiều sâu, tác giả tham gia Cuộc thi đa dạng từ các đoàn viên là công nhân lao động trực tiếp, các công chức, viên chức đến các cán bộ lãnh đạo các Sở, ban ngành… Nhiều tác phẩm dự thi bên cạnh sự xuất hiện của tác giả dự thi còn có sự vào cuộc, hỗ trợ của các đoàn viên trong cùng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các thành viên trong gia đình tạo ra sự đoàn kết sum vầy, gắn kết giữa các thành viên đúng theo với thông điệp của Cuộc thi “Cùng nhau vào bếp - Gắn kết yêu thương”. Trên cơ sở Cuộc thi của thành phố, nhiều đơn vị đã tiến hành Cuộc thi riêng tại đơn vị như Công đoàn ngành Công Thương, Công đoàn ngành Xây dựng, Công đoàn ngành Giáo dục và Công đoàn Trường Đại học Hải Phòng…Điều đó khẳng định ý nghĩa thiết thực và sự lan tỏa của Cuộc thi.

Có thể nói, Cuộc thi đã lan tỏa những khoảnh khắc đẹp về những nữ đoàn viên, CNVCLĐ thành phố về kỹ năng nội trợ. Góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong tình hình mới, cuộc thi còn khẳng định vai trò của phụ nữ trong xây dựng gia đình “no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”. Bên cạnh đó là sự đóng góp tích cực vào việc quảng bá hệ thống sản phẩm ẩm thực Hải Phòng nhằm thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội thành phố.

Lan Phương

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông